Phát triển hệ giá trị của con người việt nam hiện nay theo tư tưởng hồ chí minh - Pdf 56

1

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN VĂN TUYÊN

PHÁT TRIỂN HỆ GIÁ TRỊ
CỦA CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: HỒ CHÍ MINH HỌC

HÀ NỘI - 2019


2

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN VĂN TUYÊN

PHÁT TRIỂN HỆ GIÁ TRỊ
CỦA CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY
THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Chuyên ngành: Hồ Chí Minh học
Mã số: 62 31 02 04

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng,
phát triển giá trị của con người Việt Nam, trong Di chúc, Người căn dặn sau
khi chiến tranh kết thúc "đầu tiên là công việc đối với con người" [99, tr.616].
Việt Nam đang thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập
quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp
4.0). Nhờ có đường lối đúng đắn, chúng ta đã tiếp thu nhiều giá trị tiến bộ của
nhân loại để không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất,
văn hóa tinh thần cho người dân... Tuy nhiên, mặt trái của toàn cầu hóa, hội nhập
quốc tế, kinh tế thị trường và Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động
tiêu cực đến hệ giá trị truyền thống của người Việt Nam; làm cho thang giá trị có
sự xung đột, chuyển đổi, thậm chí khủng hoảng trong việc lựa chọn giá trị định
hướng, nhất là ở thế hệ trẻ. Nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có của dân tộc
như: yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, hiếu học, cần cù… dù vẫn được
phần lớn người dân Việt Nam trân trọng, gìn giữ và phát huy, nhưng cũng đang
có biểu hiện mai một, suy thoái, nhất là giá trị đạo đức. Thực tế đó đòi hỏi yêu
cầu bức thiết cần tìm ra những giải pháp nhằm phát huy những giá trị tích cực,


6
hạn chế mặt tiêu cực, hướng tới xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn
diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.
Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn coi
trọng phát triển văn hóa, con người, đặt con người ở vị trí trung tâm trong
chiến lược phát triển văn hóa. Điều đó được thể hiện thông qua các Văn kiện
Đại hội Đảng, từ Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII (1998) đến Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XII (2016); các Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII,
Hội nghị Trung ương 10 khóa IX, Hội nghị Trung ương 7 khóa X… Trong
nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Vấn đề phát triển hệ giá trị của con người Việt Nam hiện nay theo tư
tưởng Hồ Chí Minh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Trong di sản tinh thần để lại, Hồ Chí Minh đã đề cập
trực tiếp, gián tiếp đến nhiều giá trị của con người Việt Nam. Có những giá trị
chung của dân tộc như: yêu nước, đoàn kết, nhân ái, cần cù, hiếu học…; có
giá trị riêng của mỗi giai cấp, tầng lớp xã hội, ngành nghề: công nhân, nông
dân, bộ đội, công an, phụ nữ, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng…; có giá trị cá
nhân: sức khỏe, các quyền con người… Có những giá trị chính trị: độc lập, tự
do, hạnh phúc, dân chủ…; có những giá trị đạo đức: trung thực, dũng cảm,
liêm khiết, chính trực… Song, trong khuôn khổ của luận án, tác giả chỉ tập
trung đi sâu nghiên cứu các giá trị: Yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc; đoàn
kết; nhân ái; trung thực, trách nhiệm; cần cù, sáng tạo. Đây là những giá trị
tiêu biểu, cốt lõi nhất, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Việt Nam. Từ
những giá trị tiêu biểu, cốt lõi mang tính nguyên tắc này đã sản sinh ra nhiều
giá trị quý báu khác của con người Việt Nam.
- Về thời gian: Từ năm 1998 đến năm 2018, là giai đoạn nước ta bước
vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập


8
quốc tế; là giai đoạn Đảng, Nhà nước ta đặc biệt coi trọng xây dựng, phát
triển văn hóa, con người, đánh dấu bằng sự ra đời của Nghị quyết Trung ương
5 khóa VIII.
- Về không gian: Trong quốc gia Việt Nam.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án được thực hiện trên cơ sở lý luận, phương pháp luận của chủ

Chương 2: Tư tưởng Hồ Chí Minh về hệ giá trị của con người Việt Nam.
Chương 3: Thực trạng phát triển hệ giá trị của con người Việt Nam theo
tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chương 4: Quan điểm và giải pháp phát triển hệ giá trị của con người
Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh.


10
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1. NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ GIÁ
TRỊ CON NGƯỜI, PHÁT TRIỂN GIÁ TRỊ CỦA CON NGƯỜI VIỆT NAM

Bàn về vấn đề giá trị và giá trị con người Việt Nam đã thu hút sự quan tâm
nghiên cứu của các học giả trong và ngoài nước dưới những góc độ khác nhau.
Tiêu biểu có Nguyễn Hồng Phong, trong cuốn Tìm hiểu tính cách dân tộc [122]
đã nêu và phân tích khá sâu sắc về đặc điểm, tính cách con người Việt Nam
truyền thống như: tinh thần yêu nước bất khuất và lòng yêu chuộng hòa bình,
nhân đạo; tính tập thể - cộng đồng; trọng đạo đức; cần cù, giản dị, thực tiễn; lạc
quan. Nghiên cứu từ góc độ lịch sử, ông khẳng định rằng dân tộc Việt Nam là
một dân tộc anh hùng, một dân tộc được rèn giũa trong một môi trường đặc
biệt, vừa mới ra đời hãy còn chập chững đã phải chiến đấu chống kẻ thù xâm
lược; là một dân tộc có tinh thần tương trợ, hào hiệp, nghĩa tình, trung hậu, vị
tha, coi trọng đạo đức và những giá trị tinh thần, là một dân tộc cần cù, giản dị,
lạc quan… Chính “nhờ có những đức tính ấy mà đã vượt bao nhiêu trở ngại vô
cùng lớn lao trên con đường tiến hóa của mình” [122, tr.200].
Cũng với cách tiếp cận trên, trong cuốn Những giá trị văn hóa truyền
thống Việt Nam [149], Ngô Đức Thịnh đã phân tích khá sâu sắc một số vấn đề
lý luận trong nghiên cứu giá trị văn hóa và chuyển đổi hệ giá trị trong đổi mới

thống ấy, theo tác giả "vừa đủ để cho dân tộc ta sinh tồn tự do và vinh dự…
các đức tính ấy hoàn toàn phù hợp, hài hòa với các giá trị đạo đức, giá trị tinh
thần mà cả loài người đều quý trọng" [44, tr.164].
Tác giả Phạm Minh Hạc, trong cuốn Giá trị học, Cơ sở lý luận góp phần
đúc kết, xây dựng giá trị chung của người Việt Nam thời nay [55] đã phân tích
làm rõ các khái niệm cơ bản về “giá trị”, “hệ giá trị”, “thang giá trị”, “thước đo
giá trị”. Ông nêu lên hệ thống giá trị của con người bao gồm: Giá trị chung của
loài người (tính người, tình người, các giá trị chân, thiện, mỹ); các giá trị toàn


12
cầu (hòa bình, an ninh, hữu nghị, hợp tác, không xâm phạm chủ quyền, độc lập
dân tộc); các giá trị dân tộc (tinh thần dân tộc, lấy các giá trị bản sắc dân tộc
làm chuẩn mực (yêu nước, trách nhiệm cộng đồng); các giá trị gia đình (hòa
thuận, hiếu thảo, coi trọng giáo dục gia đình); giá trị bản thân (giá trị nhân
cách, giá trị cá nhân). Theo ông, các giá trị chân, thiện, mỹ; giá trị sống còn;
giá trị lao động; giá trị gia đình là những giá trị chung của nhân loại. Trong bài
mục thứ sáu với tiêu đề Chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh - Tư tưởng chỉ đạo
nghiên cứu giá trị, tác giả đã đề xuất nội dung cơ bản chủ nghĩa nhân văn Hồ
Chí Minh, bao gồm: Yêu thương vô hạn con người, nhất là người bị áp bức,
nghèo khổ; tôn trọng con người; giải phóng con người khỏi áp bức, nô lệ,
nghèo khổ, lầm than; khoan dung; sử dụng đúng từng người… từ đó tác giả
khẳng định: "Chủ nghĩa nhân văn và nhân cách Hồ Chí Minh là một xuất phát
điểm đúc kết và xây dựng hệ giá trị chung của chúng ta" [55, tr.71]. Trong bài
mục thứ hai mươi ba và thứ hai mươi tư, tác giả đã chỉ ra những biến động
phức tạp một số giá trị ở Việt Nam; đồng thời đề xuất một số nguyên tắc và
phương án nhằm đúc kết và xây dựng hệ giá trị chung của người Việt Nam
trong giai đoạn hiện nay.
Trong cuốn Về giá trị và giá trị châu Á [128], Hồ Sĩ Quý đã phân tích
những quan niệm cơ bản về giá trị và giá trị truyền thống, cắt nghĩa tại sao giá

của hệ giá trị Việt Nam truyền thống trong giai đoạn hiện đại, trong đó chỉ ra
những giá trị được bảo tồn, những giá trị đang mất đi, những thói hư tật xấu
(phi giá trị) đang phát sinh và những giá trị cần phát triển. Trên cơ sở đó, đề
xuất mô hình hệ giá trị định hướng cốt lõi trọng điểm gồm 10 giá trị: 2 giá trị
xã hội phổ biến (dân chủ và pháp quyền); 2 giá trị con người truyền thống
điển hình (yêu nước và nhân ái); 2 giá trị con người thời kỳ hội nhập (trung
thực và bản lĩnh); 2 giá trị con người trong quan hệ với đồng loại (trách nhiệm
và hợp tác); 2 giá trị con người thời kỳ công nghiệp và kinh tế tri thức (tính
khoa học và sáng tạo). Để hiện thực hóa được hệ giá trị định hướng cốt lõi


14
trọng điểm này, tác giả đã phác thảo 5 nhóm giải pháp cơ bản: nhóm giải pháp
về thể chế; nhóm giải pháp về tổ chức; nhóm giải pháp giáo dục - tuyên
truyền; nhóm giải pháp hành động; nhóm giải pháp phát triển.
Trong cuốn Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam trong giai đoạn
hiện tại [145], do Trần Ngọc Thêm chủ biên đã tập hợp khá nhiều bài viết của
các nhà khoa học. Trong đó đáng lưu ý là bài viết của tác giả Lương Đình Hải
với tiêu đề “Xây dựng hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế: góp thêm vài ý kiến nhỏ”. Theo tác giả, hệ giá trị
của một dân tộc hay một cộng đồng được hình thành qua quá trình lịch sử lâu
dài, được sàng lọc, gạt bỏ, bổ sung, tiếp biến và phát triển phụ thuộc vào
nhiều yếu tố khác nhau. Hệ giá trị được lưu giữ, truyền bá từ thế hệ này qua
thế hệ khác sẽ trở thành tài sản, là thước đo, “khuôn mẫu” để mỗi cá nhân và
cả xã hội định hướng cho các hành vi hoạt động của mình. Trên cơ sở nghiên
cứu, khảo sát riêng, tác giả nêu lên bảng giá trị Việt Nam cần xây dựng trong
giai đoạn hiện nay đó là: 1) Tinh thần yêu nước; 2) Tinh thần nhân ái; 3) Anh
hùng, dũng cảm; 4) Biết chấp nhận (nhẫn), tiếp thu; 5) Hiếu học; 6) Sáng tạo;
7) Cần cù; 8) Lạc quan; 9) Trọng đạo lý; 10) Ưa ổn định. Tác giả khẳng định
“Dù đang có những biến động nhưng các giá trị này không thể biến mất mà

tạp chí Triết học, Xã hội học, Khoa học xã hội Việt Nam… đã tập trung phân
tích những tác động của toàn cầu hóa đến sự biến đổi của văn hóa, con người
Việt Nam. Trong đó, đáng lưu ý có bài viết của Hồ Sĩ Quý, Động thái của
một số giá trị truyền thống trong bối cảnh toàn cầu hóa [127], trong đó, tác
giả khẳng định toàn cầu hóa với bộ mặt phức tạp của nó đang làm cho hệ
thống các giá trị thay đổi đáng mừng và cũng đang lo; đồng thời, tác giả chỉ ra
những biến động của một số giá trị truyền thống ở Việt Nam như: giá trị “Hiếu
học, đề cao giáo dục”, “cần cù, yêu lao động”, giá trị “cộng đồng, gia đình”. Ở
góc nhìn khác, Nguyễn Đình Tường, trong bài Giữ gìn và phát huy giá trị văn
hóa truyền thống ở Việt Nam dưới tác động của toàn cầu hóa [162] cũng cho
rằng, toàn cầu hóa không chỉ mang lại thời cơ lớn, mà còn tạo ra những thách


16
thức không nhỏ đối với tất cả các quốc gia, đặc biệt là với các nước đang phát
triển. Đối với Việt Nam, xu thế toàn cầu hóa đang tác động tích cực lẫn tiêu
cực đến giá trị truyền thống của con người; đặt ra vấn đề làm thế nào để vừa
có thể tiếp thu các giá trị của thời đại, vừa có thể giữ được bản sắc dân tộc
vốn có, để không bị nhấn chìm vào các nền văn hóa khác. Trên cơ sở đó, tác
giả nêu lên một số giải pháp nhằm giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống dân
tộc Việt Nam bao gồm: Tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử và truyền
thống cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ; giữ gìn và phát huy các giá trị
truyền thống phải luôn gắn liền với tăng cường giáo dục pháp luật; xác lập
bản lĩnh văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Huyền, trong bài viết Toàn cầu hóa và nguy
cơ suy thoái đạo đức, lối sống con người Việt Nam hiện nay [68] cho rằng,
toàn cầu hóa bên cạnh mặt tích cực là đã góp phần làm biến đổi con người
Việt Nam, từ lối sống khép kín, cam chịu, phụ thuộc, ỷ lại vốn có sang lối
sống cởi mở, năng động, tự lập, dám chịu trách nhiệm, phù hợp với xu thế
thời đại; mặt khác, làm xuất hiện lối sống sùng bái vật chất, cá nhân, vị kỷ,

tích sự xung đột hệ giá trị tinh thần, đó là những tình huống hoặc quá trình xã
hội trong đó tồn tại các mâu thuẫn, những khác biệt giữa hai bên (cá nhân với
cá nhân, cá nhân với xã hội hay giữa các nhóm xã hội với xã hội nói chung)
trong nhận thức, trong quan niệm về sự sắp xếp thứ bậc, lựa chọn các giá trị
tinh thần. Theo tác giả, “nguyên nhân của xung đột chủ yếu do những khác
biệt, thiếu thống nhất trong nhận thức về các giá trị; thiếu tương ứng, tương
dung, sự cách biệt giữa sự mong đợi, kỳ vọng của cá nhân, của nhóm người
với giới hạn bởi những yếu tố và khả năng đáp ứng sự kỳ vọng đó của xã hội”
[118, tr.21-22]. Để xây dựng hệ giá trị của con người Việt Nam hiện nay, tác
giả đề xuất một số giải pháp: Coi trọng tổng kết thực tiễn, xây dựng lý luận
giá trị con người Việt Nam, nhằm góp phần nâng tầm tư duy của chúng ta
trong việc giải quyết các vấn đề xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam đáp
ứng yêu cầu phát triển đất nước bền vững; tạo sự thống nhất, đồng thuận


18
trong nhận thức, trong việc lựa chọn các giá trị… truyền bá hệ giá trị đó vào
trong xã hội thông qua nhiều con đường, nhiều phương thức khác nhau, trong
đó các phương tiện truyền thông đại chúng giữ một vai trò hết sức quan trọng;
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của con người Việt Nam; khắc phục
tàn dư tâm lý sản xuất nhỏ, truyền thống lạc hậu.
Trước những tác động tiêu cực của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và
kinh tế thị trường đến giá trị của con người Việt Nam, một số học giả đã
nghiên cứu, đề xuất những định hướng và giải pháp xây dựng, phát triển giá
trị của con người Việt Nam. Trong đó, đáng lưu ý là bài viết của Đỗ Huy và
Nguyễn Thu Nghĩa, với tiêu đề Bảng giá trị của văn hóa Việt Nam trong hành
trình chuyển từ truyền thống sang hiện đại [66] đã nêu lên một số giá trị
truyền thống tiêu biểu của người Việt Nam như: yêu nước; đoàn kết; nhân ái;
tiết kiệm; ham học; biết ơn tổ tiên và những người có công với nước. Theo tác
giả, để phát huy những giá trị đó cần thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa cá

“để chuyển từ một hệ giá trị này sang một hệ giá trị khác của một cộng đồng
thường là một quá trình không giản đơn và diễn ra trong một thời gian dài. Vì
vậy, cần hình thành hệ giá trị quá độ, nhằm đảm bảo sự phát triển cân bằng,
ổn định và bền vững của xã hội” [164, tr.23].
Bàn về giáo dục, định hướng giá trị cho con người Việt Nam có khá
nhiều bài viết. Đáng lưu ý là bài viết của tác giả Phạm Đỗ Nhật Tiến, Giáo
dục nhân cách con người Việt Nam nhìn từ góc độ văn hóa [154] đã chỉ rõ
nhân cách con người hình thành phụ thuộc vào ba môi trường văn hóa quan
trọng: văn hóa học đường, văn hóa gia đình và văn hóa xã hội. Theo tác giả,
nếu các chuẩn mực giá trị tạo nên văn hóa nhà trường không được xây dựng
và phát triển một cách có ý thức thì mặt tiêu cực sẽ có chiều hướng lấn át mặt
tích cực, mà kết quả cuối cùng là chất lượng dạy và học không đảm bảo; văn
hóa gia đình có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân
cách đứa trẻ. Thiếu văn hóa gia đình, đứa trẻ sẽ rơi vào trạng thái mất đi


20
những liên kết tình cảm với gia đình và cộng đồng. Văn hóa xã hội tích cực
hay tiêu cực sẽ tác động trở lại với văn hóa gia đình và văn hóa nhà trường.
Hướng vào đối tượng cụ thể trong xã hội là thế hệ trẻ, tác giả Trần Viết
Lưu trong bài viết Giáo dục giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ [82] cho rằng,
giá trị truyền thống có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực của quốc gia. Tác giả chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt giá trị
truyền thống trong thế hệ trẻ là do: Ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị
trường đã khiến cho đời sống xã hội ngày càng nảy sinh nhiều hiện tượng phi
đạo đức; sự lạc hậu về chương trình và phương pháp giáo dục tư tưởng chính
trị, đạo đức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân; một số bộ phận thế
hệ trẻ không chịu tu dưỡng rèn luyện, sa ngã trước những cám dỗ vật chất và
thị hiếu tầm thường. Tác giả nêu lên định hướng giáo dục giá trị truyền thống
cho thế hệ trẻ, trong đó nêu lên những yêu cầu cần đạt được và một số giải

Nam trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của các
đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học ở trong và ngoài nước.
Tiêu biểu có Thủ tướng Phạm Văn Đồng với cuốn Hồ Chí Minh và con người
Việt Nam trên con đường dân giàu, nước mạnh, Nhà xuất bản Chính trị quốc
gia, Hà Nội, năm 1994 [41]. Trong cuốn sách, tác giả phân tích, luận giải con
người Việt Nam trong lịch sử Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp như: kiên
cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo, coi trọng đạo đức làm người, cần cù
nhẫn nại trong lao động, tương trợ nhân ái trong đời sống, khoan dung độ
lượng trong quan hệ xã hội, linh hoạt trong phong cách ứng xử, quý trọng ý
thức cộng đồng. Từ đó, tác giả đề cập vấn đề Hồ Chí Minh và con người Việt
Nam trên con đường dân giàu, nước mạnh, trong đó khẳng định người làm chủ
sự nghiệp dân giàu, nước mạnh là quần chúng nhân dân. Con người phải được
thực hiện các quyền con người, quyền công dân trên các phương diện: dân
sinh, dân trí và dân chủ. Khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước bảo đảm các quyền con người, quyền công dân.
Đồng tác giả Phạm Minh Hạc, Nguyễn Khoa Điềm trong cuốn Về
phát triển văn hóa và xây dựng con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại
hóa [50] đã phân tích những nội dung cơ bản về: Đường lối giáo dục, phát
triển toàn diện con người; mô hình nhân cách con người Việt Nam có khả


22
năng thích ứng với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đó là: Con người
có lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, giữ
gìn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, có khả năng tiếp thu tinh hoa
văn hóa nhân loại; có ý chí kiên cường, có hoài bão lớn lao…; có lòng nhân
ái, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân; có tư duy
sáng tạo và óc khoa học; có kỹ năng thực hành giỏi, tay nghề cao; có tác
phong công nghiệp, có tính tổ chức và kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao; tôn
trọng và hợp tác được với người khác; có sức khỏe, có khả năng tự hoàn

hiện đại hóa; đồng thời, đề xuất 5 kiến nghị đó là: 1) Mục tiêu đưa tư tưởng
Hồ Chí Minh vào cuộc sống là xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, phải gắn kết nội dung của tư tưởng
Hồ Chí Minh với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống tham
nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng; 2) Đẩy mạnh và mở rộng phạm vi nghiên
cứu (cuộc đời của Người cùng tư tưởng chính trị, triết học, tư tưởng kinh tế,
tư tưởng về con người…), đồng thời đổi mới phương pháp nghiên cứu (cách
tiếp cận đa chiều, đặt vĩ nhân trong điều kiện lịch sử cụ thể, trong mối quan
hệ với bối cảnh thời đại, quốc gia, quốc tế…); 3) Đẩy nhanh hơn nữa việc
giáo dục, giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh một cách căn bản, chính quy
trong các nhà trường, đối với thanh niên; 4) Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, kỹ thuật cho việc nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền để đưa tư tưởng
Hồ Chí Minh vào cuộc sống; chú trọng địa bàn đồng bào dân tộc và đồng
bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; 5) Đảng lãnh đạo tuyệt đối hệ
thống chính trị và toàn xã hội trong nhiệm vụ đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào
cuộc sống. Phải coi việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh và
chủ nghĩa Mác - Lênin là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, có tính nguyên tắc
đối với toàn Đảng và chính quyền các cấp.
Cuốn Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp xây dựng con người Việt
Nam phát triển toàn diện [28] của Thành Duy, tuy chưa phải là một công


24
trình phản ánh thật đầy đủ và toàn diện tư tưởng Hồ Chí Minh về con người
thể hiện trên nhiều mặt, song tác giả đã phân tích khá sâu sắc về mối quan hệ
giữa văn hóa với việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, phù
hợp với thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về quá
trình hình thành con người Việt Nam phát triển toàn diện; bản chất con người
Việt Nam phát triển toàn diện, trong đó luận giải làm sáng tỏ nội hàm khái
niệm "con người mới xã hội chủ nghĩa" với đầy đủ phẩm chất "đức" và "tài";

hội; giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời.
Cuốn Giá trị di sản tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần xây dựng con
người mới Việt Nam của tác giả Nguyễn Văn Dương [27], tập hợp những bài
viết cho hội thảo về văn hóa và đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh, do Khu
di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức, nhân kỷ niệm 120 năm
ngày sinh của Người. Trong cuốn sách này có một số bài viết đề cập sự vận
dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng con người Việt Nam hiện nay.
Bài viết với tiêu đề “Đạo lý làm người của Bác Hồ chuẩn mực để xây dựng
con người Việt Nam” của Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc Khu di tích Hồ
Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, trong đó tác giả đã khẳng định rằng đạo lý làm
người của Bác Hồ là những chuẩn mực để xây dựng con người Việt Nam, cụ
thể: Tình người; lòng trung thành; sống khiêm tốn, giản dị; lời nói đi đôi với
việc làm. Bài viết của tác giả Đỗ Hoàng Linh "Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân
cách của thời đại" đã nêu ra những phẩm chất đạo đức mẫu mực của Chủ tịch
Hồ Chí Minh cần học tập, đó là: Đức tính quyết tâm, kiên trì bền bỉ; luôn
trung thành, ngay thẳng và khảng khái; mềm mỏng nhẹ nhàng nhưng khôn
khéo, thông tuệ, quyết đoán, tự tin. Khiêm tốn, lịch lãm, giản dị, liêm khiết;
lòng nhân ái bao la, quan tâm tận tình, sâu sắc đến từng đồng chí, đồng bào và
tất cả mọi người; kiên định về mục đích, vững vàng về tinh thần, lạc quan
cách mạng, tin tưởng vào sự tất thắng của chính nghĩa. Ngoài ra, bài viết khác
của tác giả Đỗ Huy “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người, phát



Nhờ tải bản gốc

Tài liệu, ebook tham khảo khác

Music ♫

Copyright: Tài liệu đại học © DMCA.com Protection Status